Có nên quyết định gửi gắm người thân vào viện dưỡng lão?

Còn đó nhiều lắm những trăn trở khi quyết định gửi gắm người thân vào viện dưỡng lão?


Có thể nói mô hình chăm sóc người cao tuổi còn khá mới mẻ và gần như mặc định trong suy nghĩ của phần đông nhiều người thì viện dưỡng là bảo tàng của sự cô đơn, buồn chán và thiếu sức sống.

Thậm chí khoảng 10 năm trước đây nhiều người còn quy ước về hình ảnh những người con bất hiếu song song với hành động gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão. Không chỉ xuất hiện trong những câu nói vui đùa của người hàng xóm, trên những chuyến xe đò, giữa buổi chợ đông mà điều đó còn được truyền tải khá nhiều trong các tác phẩm nghệ thuật từ kịch nói đến các thước phim nhựa cũng xây dựng hình ảnh về đứa con ngỗ nghịch, bất hiếu khi gửi người thân vào viện dưỡng lão.

Nói chung, nghệ thuật luôn phản ánh những gì chân thực nhất của cuộc sống ở mỗi giai đoạn nhất định. Không chỉ vậy mà thời đó ngay cả các bậc làm cha mẹ đôi khi giận hờn con cái cũng hay nói “khi nào thấy bà lão này già nhìn chướng mắt quá, thì tìm chỗ gửi vào viện dưỡng lão là xong” còn mọi người xung quanh thì luôn hướng những ánh mắt thương hại, xót xa khi đến thăm các cụ ở viện dưỡng lão. Nhưng ở thời điểm hiện nay những suy nghĩ và định kiến đã thay đổi hoàn toàn mới, sâu sắc và khoa học hơn.

Câu nói quen thuộc, thời gian sẽ chắt lọc đi tất cả chỉ giữ lại những gì tinh túy nhất và tất nhiên truyền thống hiếu thuận với cha mẹ, kính trọng ông bà là bất di bất dịch.

Nhưng ở thời điểm này sự hiếu thuận của con cái được thể hiện ra sao ? qua những hành động gì ? Và ở giai đoạn này, những định kiến đó liệu còn là thước đo đúng đắn khi đánh giá về lòng hiếu thuận của con cháu dành cho các đấng sinh thành nữa hay không ?
Và nếu hành động đó làm thước đo thì sử dụng đơn vị nào để đo, khi giờ đây những thay đổi và phát triển của các mô hình chăm sóc người cao tuổi lại được các chuyên gia về y tế và sức khỏe đánh giá là đạt các yêu cầu về chất lượng cuộc sống tốt cho người già và còn là nơi đảm bảo các tiêu chí để giúp nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho người cao tuổi.

Xin được quay lại với nhịp sống của thời điểm này so với thời điểm hơn 10 năm về trước. Trước đây, hầu như các chị em phụ nữ thường ở nhà đảm đương các công việc nội trợ, làm mẹ hiền, dâu thảo thay các anh chăm sóc và vun vén cho gia đình thế mới có câu “ đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” còn các anh thì “đầu đội trời chân đạp đất” một mình gánh vác tất cả để mưu sinh cho gia đình, thật lòng mà nói các chị em phụ nữ chúng tôi cũng rất biết ơn và cảm phục “trụ cột” của các gia đình nhỏ.

Nhưng ở mỗi thời điểm, con người ta có những suy nghĩ khác nhau cũng như ở mỗi giai đoạn, xã hội sẽ có những tiêu chuẩn mới để đánh giá về chất lượng cuộc sống, về giá trị văn hóa, tinh thần và những truyền thống tốt đẹp về lòng nhân ái, yêu thương con người trong đó bao gồm cả chữ hiếu ở mỗi cá nhân, mỗi con người.

Ở thời điểm hiện nay, hầu như các chị em phụ nữ đều ra ngoài xã hội làm việc, cũng mưu sinh như các anh mặc dù không thể trở thành trụ cột trong các gia đình nhỏ như các anh được. Nên, thời gian dành cho công việc bên ngoài nhiều hơn thì thời gian chăm sóc và vun vén cho gia đình nhỏ cũng giảm đi, thêm đó lại phát sinh thêm thời gian để tái tạo sức lao động nữa và đôi khi dù rất muốn dành thời gian để chăm sóc, trò chuyện với các cụ cũng không được nhiều, thậm chí là không có. Như vậy, vô tình các cụ lại bị lãng quên.

Vậy nên nếu ngày xưa một nàng dâu thảo thì nấu một bát gà hầm thuốc bắc thì ngày nay chỉ có thể là tô cháo thịt bằm, rồi thêm thời gian chăm sóc con cái, bây giờ trẻ con đi học thêm gần như cả tuần thì ba, mẹ cũng phải theo cả tuần, đưa đi đón về, lại thêm những vấn đề tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, các vấn đề trộm cắp,….mà con người phải ứng phó hằng ngày.

Như vậy, khoảng thời gian mà con cái lao vào công việc, các bé đến trường thì khoảng thời gian này các cụ ở nhà sẽ làm gì ? trò chuyện với ai? Nếu lỡ các cụ cần trợ giúp thì các bạn có bỏ công việc để chạy về ngay được không, nếu về được có đảm bảo kịp thời và đúng lúc không ?
Như vậy, ở thời điểm hiện nay quyết định gửi gắm người thân của mình vào viện dưỡng lão đâu còn là cách cư xử của những người con vô trách nhiệm, bất hiếu như thời điểm trước đây nữa. Hơn nữa, hiện nay hành động gửi gắm người thân vào viện dưỡng lão lại được nhiều người nhìn nhận là những người con biết quan tâm đến ông bà, cha mẹ của mình một cách thực tế, bởi vì tại trung tâm chăm sóc người cao tuổi luôn có các chuyên gia về sức khỏe cận kề chăm sóc, đảm bảo các cụ ăn uống đúng giờ và được ăn theo các khẩu phần dinh dưỡng hợp lý dành cho người cao tuổi cũng như một số trường hợp các cụ mắc các bệnh lý về sức khỏe như: tiểu đường, tai biến,…Có thể thấy, ở thời điểm hiện nay thì chữ hiếu trong đạo làm người đã được nhìn nhận khách quan hơn, sâu sắc hơn và thiết thực hơn.

Vậy là, có hàng ngàn vấn đề đặt ra cho hàng ngàn hoàn cảnh khác nhau, nhưng có một hướng đi vững tâm hơn là hãy nghĩ tới, tìm đến và tham quan các mô hình chăm sóc người cao tuổi uy tín hiện nay nếu các bạn nhận thấy mình không có đủ thời gian để chăm sóc thật chu đáo cho người thân của mình. Hãy liên hệ với Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bình Mỹ và sử dụng dịch vụ của chúng tôi, để giúp các bạn cảm thấy an tâm và vững lòng hơn giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống mà vẫn đảm bảo vuông tròn chữ hiếu.




TRUNG TÂM CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI BÌNH MỸ
Địa chỉ: 225/3/1 Tỉnh lộ 9 (Hà Duy Phiên) xã Bình Mỹ, Củ Chi, TP.HCM
(Cách Quận 12 khoảng 4 km)
Điện thoại liên hệ : 08- 37956599 - DĐ : 0909.830066 – 0902.845163
Web : www.duonglaobinhmy.com
Email: duonglaobinhmy@gmail.com
Facebook : Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bình Mỹ





0907 88 67 87

.