Căn hộ chung cư - Châu Á đổ vốn về đây

Căn hộ chung cư - Châu Á đổ vốn về đây


Những tưởng Việt Nam đã không còn là điểm đến hấp dẫn với các NĐT châu Á. Thế nhưng từ nửa cuối năm 2014, cùng với đà hồi phục của thị trường BĐS là sự quay lại của dòng vốn châu Á.

Cũng theo ông Trân, thị trường Jen Capital nhắm đến là TP.HCM và quy mô đầu tư vào mỗi dự án sẽ dao động từ 10 - 20 triệu USD.
Song song với các NĐT từ Hong Kong, thời gian gần đây, một số công ty và QĐT Nhật Bản cũng đã chuyển sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Điển hình như trường hợp Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad, hai tập đoàn đa ngành của xứ sở mặt trời mọc, đã rót vốn vào dự án căn hộ Flora Anh Đào (Q.9) của Công ty CP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG).

Hay mới đây, Creed Group, một QĐT tài chính của Nhật, đang quản lý tổng tài sản lên đến 5 tỷ USD, đã công bố đầu tư 200 triệu USD vào Công ty CP Đầu tư An Gia (An Gia Investment).

Đây là khoản đầu tư thứ hai tại thị trường Việt Nam mà Creed Group đầu tư trước đó, vào tháng 9/2014, Creed Group và Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) đã ký kết hợp tác, nhằm phát triển những dự án nhà ở tại TP.HCM do NBB sở hữu, trước hết là City Gate Tower (Q.8) với quy mô 1.000 căn hộ.

Sức hút từ thị trường nhà ở
Một điều dễ nhận thấy trong các thương vụ đầu tư hoặc mục tiêu đầu tư của các NĐT ngoại ở thời điểm này là chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở thay vì BĐS du lịch, thương mại hay văn phòng như trước đây.

Cụ thể, trường hợp 200 triệu USD của Creed Group đầu tư vào An Gia, theo chia sẻ của ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc An Gia Investment, sẽ được chia thành ba phần.

Một là Creed Group mua lại 20% cổ phần của An Gia, hai là đối tác Nhật sẽ đầu tư vào các dự án nhà ở do An Gia phát triển với tỷ lệ góp vốn 50:50 và cho An Gia vay với lãi suất ưu đãi nhằm thực hiện M&A dự án BĐS.

Ngoài ra, dự án Him Lam Chợ Lớn cũng là 1 điểm nhấn quan trọng làm thay đổi bộ mặt phía Tây thành phố.

Bốn năm sau đó, Creed Group đã trở thành tên tuổi lớn trong lĩnh vực BĐS, họ bắt đầu chuyển trọng tâm sang dịch vụ đầu tư tài chính và quản lý tài sản.

Hơn nữa, gần đây, nhiều chính sách của Chính phủ đã cởi mở hơn, như việc cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, đã tác động tích cực đến quyết định của NĐT ngoại... Do đó, đây sẽ là tiềm năng để Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển phân khúc căn hộ lớn nhất trong khu vực châu Á.

Tuy căn hộ được đánh giá là phân khúc dẫn đầu thị trường nhưng trong mắt các NĐT nước ngoài, vấn đề quản lý rủi ro và tỷ suất lợi nhuận từ các khoản đầu tư luôn là tiêu chí quan trọng để họ xem xét. Xem thêm thông tin căn hộ chung cư tại đây

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Vĩnh Trân dẫn giải, chẳng hạn, với một đô thị lớn như TP.HCM, dòng căn hộ nào cũng có nhu cầu nhưng ở giai đoạn này, các dự án phải có vị trí tương đối tốt, ít nhất là kết nối giao thông thuận tiện với khu vực trung tâm và tiện ích sống đầy đủ.

Ngoài ra, các QĐT thường sẽ chuộng dự án nhà ở thuộc phân khúc trung bình trở lên vì nếu thấp hơn sẽ phải phát triển với số lượng lớn, từ 3.000 - 5.000 căn mới có hiệu quả. Nhưng như thế, thời gian đầu tư, thu hồi vốn kéo dài và tỷ suất lợi nhuận ở phân khúc bình dân thường thấp hơn so với những phân khúc "chiếu trên".

Nguồn:
http://nhatotgiatot.com

0907 88 67 87

.