Hệ thống chữa cháy tự động an toàn cho doanh nghiệp

Hệ thống chữa cháy tự động gíup kiểm soát đám cháy, hạn chế xảy ra những sự cố đáng tiếc trong các vụ cháy nghiệm trọng. Hãy cùng F10  tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Hệ thống chữa cháy tự động an toàn cho doanh nghiệp

Hàng loạt vụ cháy nghiêm trọng gần đây cho thấy mức độ an toàn của các nhà máy, khu công nghiệp, nhà cao tầng đã đến mức báo động. Vì vậy, cần lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động để kiểm soát đám cháy, hạn chế xảy ra những sự cố đáng tiếc. Vậy hệ thống chữa cháy tự động nào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng F10  tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Khái niệm cơ bản về hệ thống chữa cháy tự động

Hệ thống chữa cháy tự động kết nối đường ống ngầm và đường ống trên mặt đất theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Có thể lắp đặt một hoặc nhiều thiết bị cấp nước tự động. Hệ thống đường ống trên là mạng lưới các đường ống được thiết kế theo kiểu “kích thước ống” hoặc kiểu “thủy lực”, được lắp đặt gần trần nhà và phía trên đầu người. Hệ thống này phù hợp lắp đặt tại các tòa nhà, công trình hoặc khu vực cao tầng, các đầu phun nước lắp đặt trên mạng lưới đường ống sẽ được phân bố đều khắp khu vực cần bảo vệ để có thể bao phủ toàn bộ khu vực khi phun. Một thiết bị báo động sẽ được lắp đặt tại mỗi tầng của tòa nhà hoặc tại từng khu vực riêng biệt của hệ thống khi khu vực hoạt động.

Hệ thống phun nước là hệ thống phun nước tự động có khả năng kiểm soát và dập tắt đám cháy khi chúng mới bắt đầu. Hệ thống bao gồm đầu phun nước chữa cháy và một hoặc nhiều nguồn nước chữa cháy có áp lực van.



Chữa cháy tự động
Chữa cháy tự động

Cấu tạo chi tiết của hệ thống chữa cháy tự động

Trung tâm điều khiển

Nhận tín hiệu từ các công tắc áp suất, công tắc dòng chảy, tủ điều khiển báo cháy tự động và các thiết bị khác.

Điều khiển máy nén khí, máy bơm và thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Đầu phun

Nó vừa là cảm biến nhiệt vừa là đầu phun nước.

Vòi được bịt kín, nhạy cảm với nhiệt độ và chỉ mở ở nhiệt độ cụ thể.

Diện tích làm việc của đầu phun nước thường là: 9 – 12 m2.

Máy bơm chữa cháy

Khi hệ thống hoạt động, nước chữa cháy được cung cấp cho hệ thống phun nước qua đường ống.

Các đặc điểm chính của máy bơm là: tốc độ dòng nước và cột áp yêu cầu.

Trên thực tế, máy bơm ly tâm thường được sử dụng do tính dễ sử dụng, hiệu suất cao và độ tin cậy.

Bình tích áp

Bình chứa nước thường chứa khí nén. Chịu trách nhiệm bổ sung nước đảm bảo áp lực chữa cháy và cung cấp nước liên tục.

Nước trong bể không được vượt quá 75% thể tích của nó. 

Thông thường thể tích bể là 0,5 đến 1 mét khối.



Hệ thống chữa cháy tự động
Hệ thống chữa cháy tự động

Các loại hệ thống chữa cháy tự động phổ biến

Hệ thống chữa cháy tự động Stat-X

Stat-X là hóa chất rắn “sạch” và thân thiện với môi trường, không dẫn điện, không gây hiệu ứng nhà kính và không phá hủy tầng ozone.

Hệ thống chữa cháy Stat-X không cần vòi phun và không cần hệ thống đường ống dẫn khí nên không cần lo lắng về rò rỉ. Thùng chứa Stat-X không cần điều áp và có trọng lượng nhẹ nên an toàn cho người dùng và dễ vận chuyển.

Hệ thống Stat-X được sử dụng rộng rãi để phòng cháy chữa cháy hiệu quả trong phòng máy chủ, phòng điều khiển, trung tâm xử lý dữ liệu, phòng điện thoại, thiết bị viễn thông, kho chứa khí và chất lỏng dễ cháy, phòng máy tàu, máy phát biến áp, tổng đài, v.v. - Nguồn: https://f10.com.vn/he-thong-va-ong-chua-chay-tu-dong 

Hệ thống chữa cháy tự động nhà bếp

Hệ thống chữa cháy bếp Range Guard sử dụng hóa chất ướt là một trong những hệ thống chữa cháy phổ biến nhất hiện nay. Khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống phun ngay hóa chất ướt, tạo thành dung dịch xà phòng có tác dụng làm mát bề mặt thiết bị phun. Đồng thời, tạo ra một lớp rèm để cách ly thiết bị đốt với môi trường gây ra phản ứng cháy (tức là O2), từ đó nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Hệ thống chữa cháy nhà bếp Range Guard được sử dụng rộng rãi tại các khu vực bếp ăn như nhà hàng, bệnh viện, khách sạn, trường học, bếp ăn quân đội.

Hệ thống chữa cháy tự động CO2

Trường hợp các hệ thống chữa cháy tự động khác làm hư hỏng máy móc, thiết bị hay các tài liệu, hồ sơ quan trọng thì hệ thống chữa cháy bằng carbon dioxide hoàn toàn có thể khắc phục được điều này.

CO2 là một loại khí sạch, không gây rỉ sét thiết bị và dập tắt đám cháy bằng cách giảm nồng độ oxy trong không khí xuống dưới mức cần thiết để duy trì quá trình đốt cháy (dưới 15%). Do khí CO2 có thể gây ngạt thở cho con người nên hệ thống sẽ luôn phát ra tín hiệu báo động sau một khoảng thời gian trễ nhất định trước khi phun khí để con người nhanh chóng thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.



Hệ thống pccc
Hệ thống pccc

Kết luận

Tóm lại, Nhờ công nghệ thông minh và hệ thống chữa cháy tự động, công tác phòng cháy và chữa cháy sẽ chủ động hơn, khi có cháy xảy ra, các thiết bị sẽ chủ động dập lửa. Nhiều bình chữa cháy tự động đã được lắp đặt và kích hoạt khi nhiệt độ đạt tới một mức nhất định hoặc phát hiện có lửa, khói. Chúc các bạn an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy cho gia đình và doanh nghiệp của mình.


0907 88 67 87

.